Trí nhớ và phương pháp học nói nhàn hạ
TRÍ NHỚ VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC NÓI NHÀN HẠ
MEMORY & PRACTICE SPEAKING EFFORTLESSLY
Khi bắt đầu một khoá học, ta thường có động lực rất cao (have a high level of motivation). Cụ thể là (in particular), có bạn trải lòng với thầy rằng bạn dành trọn cả một buổi chiều để luyện nói tiếng Anh (dedicated the whole afternoon to practicing speaking) - điều này thật tuyệt (which is amazing) bởi vì bạn ấy đang dành những giây phút tuổi trẻ quý giá của mình để phát triển bản thân (for personal development). Tuy nhiên (Unfortunately) bạn nói rằng mãi mà không thuộc làu làu được bài nói như kỳ vọng (cannot speak fluenlty without looking at the transcript). Và vì vậy, bạn tìm tới thầy để xin lời khuyên (ask for advice). Nhân dịp này, thầy viết bài này mong rằng nó sẽ có chút gì hữu ích (may be of some help to you) với các em.
VÌ SAO HỌC MÃI KHÔNG NHỚ?
Khi ta học một điều gì đó, thực chất là ta đang cài đặt hay đăng ký thông tin đó (register that information) vào não. Thường thì để chống quá tải thông tin, não sẽ xoá đi phần lớn thông tin (delete most of the information) mà nó thu được. Ví dụ: ngay lúc đang đọc những dòng này trên điện thoại, các em đang cảm nhận việc cầm điện thoại trên tay, hay âm thanh nào đó phía sau lưng hay cảm nhận được chân mình đang đi giày hay mông đang nồi trên một chiếc ghế nệm êm… Đó, rất nhiều thông tin đến với não (a huge weight of information bombards your brain every single second) mỗi giây, vì vậy mà não sẽ tự xoá đi các thông tin KHÔNG-QUAN-TRỌNG để dành chỗ cho THÔNG-TIN-QUAN-TRỌNG.
THẾ NÀO LÀ THÔNG TIN KHÔNG-QUAN-TRỌNG
Thông tin không quan trọng là thông tin não chỉ tiếp nhận một lần duy nhất (one-time stimulus). Những gì thầy giảng bài trên lớp dù hay và thú vị đến đâu (no matter how interesting and inspiring the lecture is) thì học sinh cũng sẽ quên phần lớn nội dung sau 24h nếu không ôn tập lại để củng cố. Đó là nguyên tắc của não. Vì vậy, có những bạn học bài theo kiểu học xong về quăng sách vở một góc rồi tới hôm đi học buổi tới mới mở ra để xem thì thực ra não đã xoá đi phần lớn nội dung rồi - thật là đáng tiếc. Có bạn dành cả buổi chiều luyện nói một bài - thực ra cũng chỉ như ta đi xem một bộ phim - chỉ là kích thích một lần (one-time stimulus) nên não cũng sẽ xoá sạch thông tin này. Cho nên bạn này không nhớ nổi dùng mất cả buổi chiểu luyện tập cũng là bình thường. Não ai cũng vậy.
THẾ NÀO LÀ THÔNG TIN QUAN-TRỌNG
Thông tin quan trọng là thông tin lặp lại nhiều lần (repeated stimuli) khiến não phải lưu trữ lại để xử lý cho những lần tới trong tương lai. Thông tin quan trọng cũng là thông tin CÓ-Ý-NGHĨA lớn với cá nhân mình.
PHƯƠNG PHÁP HỌC NÓI NHÀN HẠ
Hiểu rõ điều trên thì muốn học nói nhàn nhã, ta chỉ cần sáng sớm ngủ dậy tra từ, take note âm thanh, nghe bài mẫu, tập nói nhuần nhuyễn câu 1-2 câu (tiếp xúc lần 1). Giữa buổi sáng ta nghỉ giải lao uống nước thì lôi ra lẩm nhẩm lại khoảng một vài phút (tiếp xúc lần 2). Sau đó một lát đi vệ sinh thì lẩm nhẩm vài phút (tiếp xúc lần 3). Trước khi đi ăn trưa thì lẩm nhẩm vài phút (tiếp xúc lần 4). Ăn trưa xong thì học sang câu 3-4. Giữa buổi chiều, nghỉ giải lao thì lẩm nhẩm vài phút (tiếp xúc lần 1), lúc đi vệ sinh lại lẩm nhẩm (tiếp xúc lần 2), trước khi về nhà thì lẩm nhẩm tiếp (tiếp xúc lần 3). Về đến nhà thì ôn tập lại cả 4 câu là xong. Với số lần kích thích như vậy thì não đã thuộc làu 4 câu nói mà thời gian ta chỉ tranh thủ dùng lúc thời gian chết - không ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc, học tập. Đó là cách thầy vừa học tiếng Anh, vừa học chuyên môn, vừa đi làm, vừa yêu đương…
Một lời khuyên khác nữa là dành một vài phút nghĩ về ý nghĩa và tầm quan trọng của bài học với cuộc đời mình. Ví dụ: khi học bài KENNEDY, thầy hay ngồi mơ mộng một ngày mình sẽ đứng lên phát biểu trước đông người dõng dạc như vậy thế nên việc tập bài nói ấy rất quan trọng cho sự chuẩn bị diễn thuyết sau này. Và thực tế là sau đó ít lâu, thầy là thủ khoa đầu vào chương trình Thạc Sỹ Giảng Dạy Tiếng Anh của ĐH VICTORIA liên kết với ĐH HÀ NỘI thì thầy phải phát biểu khai giảng, phát biểu trước lớp nhiều lần với mỗi môn học - mà tất cả bằng tiếng Anh. Thật may là thầy đã chuẩn bị cho chúng từ trước rồi.
NHẮN NHỦ
“Ai cũng lớn lên từ những chia sẻ của những người đã từng trẻ.” (Trần Lập)
Thầy mong rằng nhưng chia sẻ của thầy ở đây và suốt cả khoá về tuổi trẻ của thầy sẽ có ích với các em.
Các em hãy đọc kỹ bài này 3 lần và thử áp dụng cho mình nhé. Rồi các em sẽ thấy điều kỳ diệu.
Yêu lớp mình,
Thầy HOÀNG
OLOGY
On-going Learning & On-going Growing Yourself
Xem thêm chia sẻ của thầy Hoangology ở đây:
Facebook của thầy: https://www.facebook.com/hoangology/
Cộng đồng học viên: https://www.facebook.com/groups/hoangologyfriends
YouTube: https://www.youtube.com/c/HoangologyEnglish
Cộng đồng phụ huynh: https://zalo.me/g/sosvra467
PS: Ảnh thầy trong một lần phát biểu với Giáo Sư người Australia