Nếu bài Reading boring thì phải làm sao?

Có bạn trải lòng với thầy rằng bạn không biết phải làm sao khi thấy chủ đề của bài đọc hoặc bài viết boring và chẳng liên quan gì tới mình cả (irrelevant). Bạn có lấy ví dụ về một bài đọc về sa mạc hoá desertification.

Thế nên thầy viết post này chia sẻ với lớp mình một vài suy nghĩ của thầy nhé. Thực ra, lúc đầu thầy cũng không quan tâm tới desertification mấy đâu vì thầy sống ở thành phố và desertification thì đang xảy ra ở Châu Phi xa xôi. Nhưng rồi thầy đọc được bài đọc về desertification. Thầy tự hỏi wonder why vì sao mà các nhà khoa học lại phải quan tâm về nó, tại sao các tổ chức phi chính phủ non-governmental organizations và các nước phát triển developed countries lại phải cung cấp các nguồn hỗ trợ tài chính financial support để giúp các nước Châu Phi giải quyết vấn đề này và các vấn đề khác (như topsoil erosion or deterioration hay increased drought). Thầy lên Youtube và search các video liên quan và xem say sưa hết video này đến video khác. Và thầy nhận ra được thêm một vài điều.

Một là, vấn đề desertification sẽ đe dọa sản xuất lương thực agricultural production ở các nước Châu Phi, sẽ dẫn tới nạn đói famine, từ đó sẽ dẫn tới sự bùng phát của bệnh dịch the widespread infectious diseases. Các bệnh dịch này sẽ lây nhiễm và đe dọa toàn bộ nhân loại threaten humanity. Lịch sử đã nghi nhận nhiều bệnh dịch pandemics xuất phát từ originated in Africa và lan ra toàn cầu spread globally cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Ngoài ra, việc thiếu thực phẩm food shortages dẫn tới bất ổn xã hội social unrest, tỵ nạn refugee. Những người này sẽ di cư migrate sang các quốc gia bên cạnh neighboring countries và sang cả Châu Âu dẫn tới gây bất ổn social instability cho các nước này. Ví dụ như khủng hoảng lương thực ở Africa dẫn tới hàng triệu người Châu Phi nhập cư trái phép vào các nước ven Địa Trung Hải như Italy, Greece, Spain, France. Có người bạn thầy khi đi du lịch đến Rome kinh hãi vì đường phố toàn khai mùi nước tiểu do người nhập cư không có tiền để đi vệ sinh đúng nơi quy định (mất mấy euro/lần đi toilet), rồi móc túi và trộm cắp tràn lan. Vậy nên các nước giàu họ phải giúp các nước nghèo chống lại vấn đề desertification và các vấn đề khác không hẳn là vì họ tốt mà là vì họ muốn bảo vệ chính mình.

Hai là, các vấn đề đang xảy ra ở một quốc gia xa xôi, rồi sẽ xảy ra ở đất nước của mình vào một thời điểm nào đó. Desertification nếu có thể xảy ra ở Africa thì hoàn toàn có thể xảy ra ở India hay Australia hay Vietnam hay America hay Thailand. Đây là những quốc gia sản xuất lương thực chính trên thế giới. Nếu desertication xảy ra ở các nước này thì sẽ là thảm họa lớn disastrous cho nhân loại vì khi đó loài người sẽ không có đủ lương thực, giá cả sẽ leo thang escalate và cuối cùng là diệt vong suy tàn. Các nước phương Tây nhìn thấy trước được vấn đề này nên họ phải nghiên cứu thấu đáo conduct thorough research và tìm giải pháp khả thi viable solution và áp dụng các sáng kiến implement initiatives cho desertification ở West Africa, cũng như cho người dân tham gia vào involve local communities in quản lý rừng bền vững sustainable management of forest hay triển khai kinh tế nông nghiệp vững chắc robust agricultural economy. Một hướng đi khác là từ sự phụ thuộc overdependence của sản xuất thực phẩm vào thời tiết và khí hậu climate, các nhà khoa học đang chuyển hướng sang việc sản xuất manufacture thịt nhân tạo artificial meat không cần chăn nuôi động vật mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng ensure sufficient nutrition, và phát triển hệ thống nhà máy trồng cây factory farming không phụ thuộc vào khí hậu để từng bước đảm bảo an ninh lương thực ensure food security.

Khi có IELTS và có được tư duy toàn cầu global mindset, chúng ta cũng hoàn toàn có thể bắt kịp keep up with với thế giới. Khi đó, ta có thể giúp dân tộc mình, gia đình mình thoát khỏi những thảm họa môi trường như Formosa đã gây ra cho miền Trung năm 2007. Ta cũng có thể sẽ có lựa chọn đúng cho hướng đi trong tương lai của bản thân mình. Hoặc là ta có lợi thế và vượt trước so với người dân trong nước - vì ta tiếp cận được những kiến thức đã xảy ra ở trên thế giới - trước Việt Nam ta hàng chục năm - tức là, ta sẽ 'biết-trước-tương-lai'. (Bật mí là các chuyên gia nhận định tiềm năng lợi thế của Việt Nam so với thế giới là nông nghiệp, du lịch, công nghệ - nếu ta chọn được nghề nghiệp và chuẩn bị năng lực kết hợp được cả ba thì tuyệt nhé.)

Ngoài ra, các câu hỏi về Writing của IELTS thường hỏi vào những vấn đề mang tính thời sự trending issues của xã hội hiện tại, nếu mình trao đổi chủ đề ấy với những người xung quanh thì sẽ có được những cuộc nói chuyện chất lượng meaningful conversation, nếu mình chủ động lên mạng tìm hiểu thêm về nó thì sẽ được mở mang tầm mắt broaden our minds nhiều đó. Khi hiểu biết hơn rồi mình mới thấy sự lấp lánh hấp dẫn của các chủ đề này. Như vậy thì mỗi chủ đề đó hoá ra lại là gợi ý cho mình chạm tới một miền hiểu biết mới new domain of knowledge và thúc đẩy mình OLOGY.  Đó là lý do vì sao thầy học IELTS mãi không thấy chán. 

Chúc các em có một cuộc đời rộng mở và global mindset.

Đất nước và dân tộc mình đang cần các em.

Yêu lớp mình,

Thầy HOÀNG

OLOGY

On-going Learning & On-going Growing Yourself

 

Xem thêm chia sẻ của thầy Hoangology ở đây:

    Facebook của thầy: https://www.facebook.com/hoangology/ 

    Cộng đồng học viên: https://www.facebook.com/groups/hoangologyfriends 

    YouTube: https://www.youtube.com/c/HoangologyEnglish

    Cộng đồng phụ huynh: https://zalo.me/g/sosvra467 

Bài viết cùng danh mục